Luận văn ThS: Một số giải pháp hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt

330 1

Miễn phí

Tải về máy để xem đầy đủ hơn, bản xem trước là bản PDF

Tags: #đồ án#luận văn#tiểu luận#báo cáo thực tập

Mô tả chi tiết

1. Mở đầu

1.1 Tính cấp thiết của đề tài

Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt ra đời trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới nhưng với tiềm lực tài chính vững mạnh, công nghệ hiện đại và định hướng chiến lược đúng đắn Ngân hàng Bưu điện Liên Việt vẫn đạt được những thành quả to lớn trong suốt quá trình hình thành, phát triển và đã từng bước khẳng định được thương hiệu trên thương trường. Tuy nhiên, không nằm ngoài tình trạng chung của các ngân hàng thương mại Việt Nam, khả năng cạnh tranh nói chung và khả năng hạn chế rủi ro tín dụng nói riêng của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt vẫn còn hạn chế. Đây là một phần nguyên nhân dẫn đến Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chưa hoàn toàn chủ động trong hoạt động kinh doanh và đôi khi gặp phải những rủi ro cao, chính vì vậy tôi đã chọn đề tài: "Một số giải pháp hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt" làm đề tài luận văn thạc sỹ của mình. 

1.2 Mục đích nghiên cứu của đề tài 

Đề tài tập trung vào việc nghiên cứu và đề xuất một số giải pháp nhằm hạn chế rủi ro tín dụng trong hoạt động kinh doanh nhằm góp phần vào sự phát triển bền vững của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt trong thời gian tới, trên cơ sở hệ thống hoá cơ sở lý luận về rủi ro và hạn chế rủi ro trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại, phân tích thực trạng năng lực quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Bưu điện Liên Việt. 

1.3 Đối tượng, phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu là rủi ro tín dụng, các giải pháp hạn chế rủi ro tín dụng của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt. 

Về mặt lý luận, luận văn nghiên cứu các vấn đề rủi ro và hạn chế rủi ro tín dụng, các giải pháp hạn chế rủi ro tín dụng của ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt.

 

Về mặt thực tế, luận văn nghiên cứu năng lực hạn chế rủi ro tín dụng trong hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt với hệ thống số liệu chính thức được công bố trong giai đoạn năm năm từ 2008 đến năm 2012. 

1.4 Phương pháp nghiên cứu 

Để phù hợp với nội dung, yêu cầu, mục đích của đề tài đề ra, phương pháp được thực hiện trong quá trình nghiên cứu gồm phương pháp so sánh, phân tích kết hợp với phương pháp điều tra chọn mẫu và hệ thống hoá. Bên cạnh đó, đề tài cũng vận dụng kết quả nghiên cứu của các công trình khoa học liên quan để làm phong phú và sâu sắc hơn các cơ sở khoa học và thực tiễn của đề tài.  

1.5 Những đóng góp mới của đề tài

Một số kết quả nghiên cứu liên quan đến việc quản lý rủi ro tín dụng trong hoạt động kinh doanh nói chung và từng lĩnh vực kinh doanh cụ thể tại Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đã nghiên cứu từ trước đến nay.

Trên cơ sở phân tích tình hình hoạt động tín dụng của ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt, đề tài nêu ra những dấu hiệu nhận biết sớm các khoản nợ có vấn đề, tìm ra các nguyên nhân để từ đó kiến nghị các giải pháp có hiệu quả và khả thi. Đóng góp những giải pháp nhằm hạn chế rủi ro tín dụng trong hoạt động của các Ngân hàng thương mại nói chung và Ngân hàng Bưu điện Liên Việt nói riêng. 

2. Nội dung

2.1 Những vấn đề cơ bản về rủi ro tín dụng và quản trị rủi ro tín dụng trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại. 

Các vấn đề cơ bản về ngân hàng thương mại và các nghiệp vụ cơ bản của ngân hàng thương mại

 

Những vấn đề chung về hoạt động tín dụng tại ngân hàng thương mại

 

Rủi ro tín dụng và ảnh hưởng của rủi ro tín dụng đến hoạt động của Ngân hàng thương mại

Quản trị rủi ro tín dụng trong hoạt động của ngân hàng thương mại

2.2 Thực trạng quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt

Khái quát về Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt

Đánh giá mức rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt

Phân tích công tác hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt

Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến chất luợng tín dụng và công tác quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt

2.3 Giải pháp hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt

Mục tiêu, định hướng phát triển của ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt

Những giải pháp quản trị rủi ro tín dụng của Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt

Những kiến nghị

3. Kết luận

Trên cơ sở vận dụng các phương pháp nghiên cứu, bám sát mục tiêu, phạm vi nghiên cứu, luận văn đã hoàn thành các nhiệm vụ sau: Tìm hiểu các vấn đề cơ bản về rủi ro tín dụng trong hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thương mại. Luận văn nghiên cứu tổng quát về tổ chức và hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt, đi sâu vào phân tích thực trạng rủi ro tín dụng qua đó đánh giá được những nguyên nhân dẫn đến tồn tại trong công tác hạn chế rủi ro tín dụng của Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt. Trên cơ sở lí luận và thực tiễn, luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt. Luận văn cũng đưa ra một số kiến nghị với Chính Phủ và Ngân hàng Nhà nước. 

4. Tài liệu tham khảo

Ngân hàng thương mại – Giáo sư Tiến sĩ Lê Văn Tư – NXB Thống kê 2000.

Sách Ngân hàng thương mại, tác giả Edward W. Reed, PhD và Edward K.Gill, PhD.

 

Tiền tệ ngân hàng và thị trường tài chính – Fredenic S.Miskin – NXB Khoa học – kỹ thuật 1999.

 

Quản trị Ngân hàng thương mại – PGS, PTS Lê Văn Tề và ThS Nguyễn Thị Xuân Liễu – NXB Thống kê.

Đánh giá và phòng ngừa rủi ro trong kinh doanh ngân hàng – Tiến sĩ Nguyễn Văn Tiến – NXB Thống kê. 

Tài liệu liên quan

Bình luận